ĐẶT QUYỀN CON NGƯỜI TẠI TRUNG TÂM CỦA THUỘC VỀ MÔI TRƯỜNG HOẠT ĐỘNG

Nghị quyết về quyền có môi trường trong lành được đưa ra tại Đại hội đồng
Ngày 27/6, đại diện các nước Costa Rica, Maldives, Maroc, Slovenia và Thụy Sĩ đã giới thiệu dự thảo nghị quyết về quyền con người đối với một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững. Nghị quyết đã được đề xuất cho kỳ họp thứ 76 của Đại hội đồng LHQ sẽ được thảo luận trong một loạt các cuộc đàm phán không chính thức sẽ diễn ra vào tháng 7 và sau khi thông qua nghị quyết 48/13 của Hội đồng Nhân quyền công nhận quyền con người được trong sạch. , môi trường lành mạnh và bền vững với tư cách là quyền con người ở cấp độ toàn cầu, nhấn mạnh rằng bảo vệ môi trường và bảo vệ quyền con người phụ thuộc lẫn nhau.

Cuộc thảo luận của hội đồng nhân quyền về biến đổi khí hậu và quyền của người dân trong các tình huống dễ bị tổn thương
Vào ngày 28 tháng 6, Hội đồng Nhân quyền đã có một cuộc thảo luận của ban hội thẩm tập trung vào tác động bất lợi của biến đổi khí hậu đối với việc hưởng thụ đầy đủ và hiệu quả các quyền con người của những người có hoàn cảnh dễ bị tổn thương. Các thành viên tham gia hội thảo bao gồm Ian Fry, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về biến đổi khí hậu; Nisreen Elsaim, Chủ tịch Nhóm Tư vấn Thanh niên về Biến đổi Khí hậu và Chủ tịch Tổ chức Thanh niên Sudan về Biến đổi Khí hậu; Sara Oliveros López, Thư ký Hội đồng, ICCA Consortium và Carroll Muffett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CIEL. Hội đồng do Cao ủy Nhân quyền LHQ mở và cũng bao gồm một video tổng hợp từ tập thể về quyền khí hậu.

Báo cáo đầu tiên của Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu cho Hội đồng Nhân quyền
Trong báo cáo của mình trước Hội đồng, Báo cáo viên đặc biệt đã vạch ra một kế hoạch gồm 6 điểm để giải quyết các vấn đề chính liên quan đến nhân quyền và biến đổi khí hậu. Chúng bao gồm di dời, tài chính và mất mát và thiệt hại. Báo cáo của Báo cáo viên Đặc biệt lưu ý rằng trong số 59,1 triệu người phải di dời trong nước vào năm 2021 trên khắp thế giới, hầu hết đều phải di dời do các thảm họa liên quan đến khí hậu. Báo cáo và bổ nhiệm của Báo cáo viên Đặc biệt đã được Hội đồng hoan nghênh trong cuộc đối thoại tương tác đầu tiên của ông với hơn 100 can thiệp từ các Quốc gia và các bên liên quan khác,

Brazil: Dự thảo luật về thuốc trừ sâu sẽ làm mất tác dụng bảo vệ quyền lợi các chuyên gia LHQ cho biết

Trước các phiên điều trần quan trọng tại Thượng viện Brazil về dự thảo luật PL 6299 / 2002– được một số người gọi là “gói chất độc” – các chuyên gia LHQ cảnh báo rằng nếu luật được thông qua, nó sẽ làm suy yếu các quy định quản lý việc sử dụng thuốc trừ sâu ở Brazil và để mọi người ở mọi lứa tuổi, bao gồm nông dân, công nhân, người dân bản địa và cộng đồng nông dân tiếp xúc với các chất độc hại có khả năng gây hậu quả tàn khốc cho sức khỏe và hạnh phúc của họ.

Các tác động môi trường của các cuộc xung đột gây nguy hiểm cho quyền con người trên khắp thế giới
Sự tàn phá môi trường do các cuộc xung đột trên thế giới gây ra đang làm trầm trọng thêm những hậu quả tai hại về quyền con người đối với con người, trong đó có quyền được sống trong một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững. Thiệt hại đối với các cơ sở công nghiệp, kho dự trữ hóa chất và nhà máy điện hạt nhân cũng có thể dẫn đến việc thải ra các chất cực kỳ độc hại, đe dọa ngay lập tức đến quyền sống và sức khỏe cũng như các vấn đề lâu dài do tiếp xúc với các chất độc hại.

Trong hội nghị, OHCHR đã tổ chức một sự kiện bên lề chính thức tập trung vào cam kết của hệ thống Liên Hợp Quốc trong việc thúc đẩy quyền con người đối với một môi trường trong lành . OHCHR cũng đồng tổ chức một sự kiện do WHO chủ trì mang tên Cùng nhau vì sức khỏe, khả năng phục hồi và phục hồi xanh cũng như một sự kiện liên kết với Viện Raoul Wallenberg và Đối thoại Trung Quốc mang tên Stockholm + 50, Catalysing Change: hoạt động cấp cơ sở vì quyền khỏe mạnh môi trường . Một số sự kiện bên lề khác đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tích hợp cách tiếp cận dựa trên quyền đối với quản trị môi trường, bao gồm cả quyền của trẻ em và thanh thiếu niên và tình hình của những người bảo vệ môi trường . Kết quả kêu gọi sự công nhận và thực hiện quyền có một môi trường lành mạnh.

Công ước Liên hợp quốc về Đa dạng sinh học (CBD) đã triệu tập một loạt các cuộc đàm phán tại Nairobi
Với thời gian không còn nhiều cho một thỏa thuận “kiểu Paris” nhằm đảo ngược tình trạng mất mát thiên nhiên trong thập kỷ này, Công ước Liên hợp quốc về Đa dạng sinh học (CBD) đã triệu tập một loạt các cuộc đàm phán khác tại Nairobi vào tuần trước. Các cuộc đàm phán ở Nairobi đã mang lại một số bước phát triển đầy hứa hẹn, bao gồm một mục tiêu mới được đề xuất về bình đẳng giới và đa dạng sinh học. Tuy nhiên, tiến độ tổng thể diễn ra rất chậm và còn rất nhiều vấn đề cần được đàm phán tại CBD COP15 ở Montreal. Nhân viên OHCHR đã tham dự các cuộc đàm phán để thúc đẩy cách tiếp cận dựa trên quyền con người.

Thúc đẩy các phương pháp tiếp cận dựa trên quyền con người trong tài chính khí hậu tại UNFCCC SB56
Trong UNFCCC SB56 tại Bonn (6-16 tháng 6), nhân viên OHCHR đã tham gia và hỗ trợ một loạt các hoạt động vận động chính sách, các cuộc họp và các sự kiện bên lề liên quan đến lồng ghép nhân quyền trong hành động khí hậu. Đặc biệt, OHCHR đã đồng tổ chức một sự kiện bên lề chính thức nhằm khám phá các cơ hội để tích hợp tốt hơn quyền con người trong tài chính khí hậu và các cơ cấu quản trị liên quan, ví dụ như thông qua đánh giá tác động, các biện pháp bảo vệ xã hội và môi trường mạnh mẽ, sự tham gia có ý nghĩa và đầy đủ thông tin cũng như tiếp cận các cơ chế khiếu nại độc lập.

Phiên họp bất thường thứ ba của Cuộc họp các Bên tham gia Công ước Aarhus
Cuộc họp diễn ra vào ngày 22-24 tháng 6 và chứng kiến ​​Michel Forst được bầu làm Báo cáo viên đặc biệt đầu tiên về những người bảo vệ môi trường . OHCHR đã đưa ra một tuyên bố hoan nghênh việc bổ nhiệm, nhấn mạnh cách quyền có một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững có thể trao quyền cho những người bảo vệ môi trường tham gia một cách có ý nghĩa và tiếp cận thông tin và công lý, đồng thời nêu bật các sáng kiến ​​như Ghi chú Hướng dẫn của Liên hợp quốc về Bảo vệ và Thúc đẩy Không gian Công dân và Liên hợp quốc hướng dẫn hệ thống đang được phát triển liên quan đến việc bảo vệ những người bảo vệ nhân quyền về môi trường.

Cuộc họp toàn cầu của các đầu mối quốc gia của Chương trình Montevideo
OHCHR đã đưa ra một tuyên bố hoan nghênh các tham chiếu đến quyền con người trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện, bao gồm trong phần “Tăng cường khả năng tiếp cận thông tin môi trường, sự tham gia của cộng đồng trong quá trình ra quyết định về môi trường và tiếp cận công lý trong các vấn đề môi trường” cũng như các tham chiếu đến những người bảo vệ môi trường , quyền có môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững và Lời kêu gọi hành động vì quyền con người của Tổng thư ký. Hơn nữa, OHCHR hoan nghênh việc nhấn mạnh vào cuộc khủng hoảng ba hành tinh và tái tuyên bố cam kết hỗ trợ hành động vì quyền đối với môi trường cho con người và hành tinh.

OHCHR tại COP Công ước Basel, Rotterdam và Stockholm
OHCHR đã đưa ra một tuyên bố cho COP nhấn mạnh mức độ ảnh hưởng của ô nhiễm và các chất độc hại đối với những người đã ở trong tình trạng dễ bị tổn thương do phân biệt đối xử, thiệt thòi và nghèo đói và nhấn mạnh tầm quan trọng của môi trường không độc hại như một yếu tố quan trọng của quyền được sống trong sạch, lành mạnh và môi trưòng bền vững. OHCHR tái tuyên bố cam kết thực hiện các cam kết cụ thể và có thể hành động cho hành động dựa trên quyền, có tính đáp ứng giới nhằm bảo vệ những người có quyền chịu rủi ro cao nhất từ ​​tác hại và ô nhiễm môi trường. Cuối cùng, OHCHR đã đồng tổ chức một sự kiện bên lề về trẻ em và việc chúng tiếp xúc với thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại khác .

Bài Khác